Facebook Social Commerce เพิ่มปุ่ม Buy ให้สินค้าใน Facebook Fan Page ของคุณ

ตามที่ Shopify ได้เป็นพันธมิตรร่วมกับ Facebook พัฒนาระบบ Social Commerce ให้ผู้ขายสินค้าสามารถขายสินค้าผ่านทาง Facebook ได้โดยจะมีปุ่ม Buy ที่เชื่อมต่อกับระบบการชำระเงิน ให้ลูกค้าสั่งซื้อได้ผ่านทาง Facebook และ สามารถใช้บนมือถือได้เป็น Mobile Commerce ด้วย


ขณะนี้เปิดให้บริการแล้ว แต่ยังจำกัดว่าหน้าร้านต้องค้าขายเป็นเงินสกุล USD และร้านค้าต้องมีหน้าร้านจริงๆ ตั้งอยู่ใน ประเทศสหรัฐอเมริกา (US), แคนนาดา (CA) และ อังกฤษ (UK) และต้องใช้ Shopify payment gateway ซึ่งร้านค้าที่ไม่มีหน้าร้านจริงอยู่ในประเทศดังกล่าว ไม่สามารถใช้ได้

การใช้สกุลเงินอื่นๆ ทาง Shopify กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาและจะเพิ่มสกุลเงินอื่นๆ ในอนาคต

สำหรับประเทศไทยสามารถใช้ได้แล้ว

สำหรับการเพิ่ม Facebook Social Commerce นี้ สามารถทำได้โดยการเข้าที่ Sale Channels ใน Shopify ข้างในนี้จะมี Social media หลักๆ ชั้นนำให้เลือกหลายตัว อาทิเช่น Twitter, Pinterest และ Facebook ซึ่งทุกตัวก็ล้วนติดตั้งปุ่ม Buy ลงไปได้

ระบบจะแจ้งให้เลือก Facebook fan page ที่คุณต้องการจะเชื่อมต่อก่อน ถ้าคุณยังไม่มีก็สามารถสมัครที่หน้านี้ได้


หากยังไม่ได้เชื่อมต่อ Facebook page ระบบจะเตือนว่า No business page connected และในส่วนของ Shop จะแจ้งให้ connect Facebook Account เพื่อที่จะสามารถเชื่อมต่อกับ Facebook Shop ของคุณได้


ระบบ Facebook จะขึ้นให้คุณจัดการว่าจะแชร์ข้อมูลคุณหรือให้ App ที่คุณติดตั้งสามารถทำอะไรได้บ้าง



ตรงนี้ Shopify แจ้งว่าต้องการโพสเป็นส่วนตัวในนามของเจ้าของ Facebook ส่วนนี้ถ้าผมใช้ ผมจะให้โพสแบบให้เห็นเฉพาะผม คือดูก่อนว่าทาง Shopify จะโพสอะไร ปกติผมไม่ค่อยชอบให้ระบบไหนๆ โพส ออโต้ ยกเว้นบางระบบเท่านั้น เพราะเราโพสเองจะดีกว่าจะได้กำหนดได้ว่าเราจะเขียนอะไรใส่ข้อความอะไรเพิ่มเติม


ตรงนี้ถ้าเราไม่อนุญาติ Shopify คงสร้างหน้า Page ใน Facebook ไม่ได้ และเนื่องด้วย Shopify สามารถจัดการโฆษณาเฟสบุ๊คได้ จากภายในระบบ จึงขออนุญาติเรื่องการจัดการโฆษณาด้วย


มีนโยบายต่างๆ ให้ศึกษา ที่สำคัญเช่นสินค้าจะต้องส่งไว ส่งเร็ว ซึ่งกำหนดไว้ว่าสินค้าจะต้องถูกส่งพร้อมกับแจ้ง Tracking number ภายใน 2 วันทำการ และการคืนสินค้าจะต้องยอมรับได้ภายใน 45 วัน ร้านไหนไม่มีนโยบายคืนของให้ตัวนี้ไม่ได้

คุณสามารถใช้ข้อมูลลูกค้าในการจัดการออเดอร์สินค้าเท่านั้น ยกเว้นลูกค้าอนุญาติ ตรงนี้ก็คือ คุณจะเอาข้อมูลเขามาทำ E-mail Marketing โดยเขาไม่สมัครใจรับข้อมูลข่าวสาร เอามา spam mail ติดต่อไปขายของ ขายตรง แบบนี้ไม่ได้ถ้าเขาไม่อนุญาติ
โดยปกติระบบ Newsletter ของ Shopify ถ้าคนสมัคร Newsletter แบบนี้ เขาอนุญาติ เราส่ง E-Mail หาเขาได้ แต่ก็ควรเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับร้านเรา


อย่างไรก็ตามยังมี App อื่นที่เป็น Facebook store สามารถให้ลูกค้าซื้อสินค้าผ่าน Facebook ได้เลยของ Shopify ซึ่งเราสามารถใช้ตัวนั้นได้ในเมืองไทย เพียงแต่มันไม่สามารถเปิดดูบนมือถือได้ – เพิ่มเติม 28/4/2559 ขณะนี้ App ยกเลิกการใช้งานและได้ปรับใช้ Facebook Channel เป็น core หลักของระบบแล้ว

รับสอนหรือรับสร้างเว็บด้วย Shopify รับติดตั้ง Apps ต่างๆ สามารถขอทดลองใช้งานและสร้างร้านค้าแบบไม่จำกัดจำนวนวันได้ หากติดขัดเล็กน้อยในบางจุด บริการช่วยเหลือเบื้องต้นฟรี สำหรับลูกค้าที่เปิดใช้งานกับเราครับ

ทดลองใช้งาน 14 วันกับเราเพื่อปรึกษาฟรีหรือชมข้อมูลเพิ่มเติม คลิ๊กที่รูปภาพด้านล่าง


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 081 573 6943 หรือ แอด Line ID: @jadecommerce (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยครับ)

You may also like...