รับสร้างเว็บซึ่งสมัยนี้ถูกมาก ราคาหลัก 1,000 ต้นๆ เขาต้องมีแม่แบบอยู่แล้ว (website developer)

ไม่รู้เดาถูกเปล่านะ คนที่รับสร้างเว็บซึ่งสมัยนี้ถูกมาก ราคาหลัก 1,000 ต้นๆ เขาต้องมีแม่แบบอยู่แล้วให้ลูกค้าเลือก ราคาแบบนี้จะทำอะไรเยอะๆ เสียเวลาเยอะๆ เป็นไปไม่ได้ แล้วสมัยนี้แพงกว่านี้โค๊ดหลายๆตัวยังไม่ต้องเขียนเลย มันมีแม่แบบมาให้แล้วเรื่องการดีไซน์ เว็บมันมีรูปแบบการดีไซน์ อัติโนมัติตามแม่แบบนั้นๆ ให้วางรูปภาพและองค์ประกอบลงไปบนแม่แบบ สีสรรบนเว็บก็กำหนดได้จากเครื่องมือบนแม่แบบ 

 

แม่แบบเว็บไซต์ (website templates) แบบเสียตังค์


อยากให้รูปในเว็บสวยๆ ก็จ้างคนทำกราฟิก สวยๆ ทำมาให้ คือถ้าราคาถูกเขาคงไม่มานั่งดีไซน์ให้เสียเวลาเขาหรอก เขาต้องใช้ระบบการสร้างเว็บฟรีหรือ Open source จากสักแห่งหนึ่ง หรือของตัวเขาเองมาสร้าง ทำให้มันเร็วๆ ด้วยความชำนาญ และออกมาสวยงาม

ทว่าเว็บมันมีตั้งแต่หลัก 1,000 ถึงเป็นแสน แบบเป็นหลักแสนนี่ ก็เช่นการนำเอาระบบคลาวด์ อย่างเว็บ E-Commerce ของ Shopify หรือ Magento มาดีไซน์ ปรับแต่งโดย Developer.

แบบฟรีก็มี มีที่ให้สร้างฟรีตั้งเยอะ สมัยนี้คุณสร้างเองฟรีได้ แต่โดเมนเนม ต้องซื้อแน่ๆ ซื้อโดเมนเสียบเข้าไปได้เลย

แม่แบบที่ฟรีก็มี เสียตังค์ก็มี ให้ผู้ทำธุรกิจสร้างเว็บไซต์เลือก แต่เท่าที่พบต้องเลือกดีๆ เพราะแบบฟรีมักจะมีข้อกำหนด ตัดฟังก์ชั่นการทำงานในระบบเว็บหลายส่วนมากออก ซึ่งหากต้องการใช้ตรงนั้นต้องเสียเงิน เช่นระบบสถิติบ้างล่ะ คอลัมน์ ของหน้าบ้างล่ะ บางที่จำกัดให้ใช้ได้สอง คอลัมน์ เท่านั้น และหากจะดูระบบสถิติที่ซับซ้อน ต้องเสียเงินด้วย ซึ่งระบบ Google Analytic ฟรี สุดยอด ซับซ้อนมากแล้ว ทำไมไม่ติดล่ะ เว็บสำเร็จรูปบางที่ไม่มีส่วนที่ให้เราเอาสถิติฟรีไปติดบีบให้เราต้องจ่ายเงินหากจะดูสถิติในมุมอื่นๆ แต่ต้องจำยอมเพราะระบบด้านอื่นๆข้างในเขาดี เช่นระบบการจัดการสินค้า

ผมเป็นคนที่ศึกษาวิธีการทำเว็บแบบไม่ต้องเขียนโค๊ดเองให้วุ่นวายเยอะแยะและชอบตัว wordpress เป็นพิเศษแม่แบบที่เสียตังค์บางแม่แบบ ผมดูแล้วไม่ใช่ผมใช้ไม่เป็นนะแต่มันซับซ้อนและเสียเวลา ผมจึงใช้แม่แบบง่ายๆ ที่มันถูกต้องตรงตามหลักการสร้างเพจวิว เอามาสร้างเว็บให้มีเพจวิวเยอะๆ เอาเวลาไปทำเพจวิวมากกว่า ส่วนเรื่องเว็บดีไซน์ ถ้ามีเงินที่เราได้มาจากเพจวิวลูกค้าเข้ามาซื้อของเยอะๆแล้วเก็บเงินตรงนั้นไปจ้างคนดีไซน์ทำให้สวยๆอยากให้อลังการแค่ไหนก็ทำได้แต่ต้อง Search Engine friendly ด้วยนะ เป็นมิตรกับเครื่องมือการค้นหาอย่าง Google

เห็นผมเขียน blogger นี่ ไม่ใช่ว่าระบบอื่นๆผมใช้ไม่เป็นนะ แต่เว็บที่ผมเขียนอยู่นี้ทำมาแบบง่ายๆ เพราะเอาไว้เขียนระบายวันหนึ่งอยากให้มันสวยจะทำ ตอนนี้ปล่อยไว้แบบนี้ก่อน

ผมยังมีเว็บอื่นๆ ที่ผมทำอีกหลายตัวพอสมควร ทำในยามว่าง ฝึกฝีมือการสร้างเพจวิว ซึ่งมีการติดตั้ง ระบบที่เรียกว่า Social Media Developer ตามหลักของ Digital Marketing แต่ก็ใช่ว่าผมจะวางระบบเว็บที่ซับซ้อนแบบราคาเป็นแสนได้ อะไรที่มากเกินกำลัง รอจ้างคนทำเอา ให้มีเงินก่อนอย่างที่บอก ระบบหลายๆอย่างผมก็ทำไม่เป็น ดีไซน์ จริงๆ ทำเป็นบ้างแต่มันเสียเวลาเลยตัดไปก่อน ดีไซน์ก็อย่างที่บอกหาแม่แบบสวยๆมาใส่ แต่ทว่าแม่แบบที่มันรองรับการสร้างเพจวิวแบบครบทุกจุด มันก็หาลำบาก ขี้เกียจหาก็เลยใช้แม่แบบตัวเดิมๆ มันไม่สวยมากมายอะไรแต่มันฟรีและประสิทธิภาพสูง แม่แบบที่ผมใช้ มันก็มีข้อจำกัดแบบที่ว่าถ้าอยากได้ระบบภายในเพิ่มแจ่มๆ ก็ต้องจ่ายเงินให้เขา แต่หลายๆระบบภายในมันก็แจ่ม เช่นระบบสถิติ

ภาพตัวอย่างบางส่วนของระบบสถิติ ซึ่งมีเวลาจะเอาภาพมาให้ดูเพิ่ม ตัวอย่างเป็นเว็บ ยางรถยนต์ ที่ผมสร้างเพจวิวขึ้นไปแบบ 1,000 up ต่อวันแล้ว โดยเป็นเพจวิวที่เข้ามาตามธรรมชาติของตัวเว็บไซต์เองและเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยางรถยนต์นี้ผมมีการใช้สองระบบ คือ wordpress = 1 เว็บ อีกเว็บผมใช้ระบบของ blogger สร้างเพจวิวให้กับ เว็บยางรถยนต์อีกแห่ง ข้อดีข้อเสียของสองระบบนี้ก็ต่างกัน แต่เอาตามปัจจัยการใช้งานครับ ซึ่งจะไม่กล่าวในที่นี้

ผมชอบเว็บที่ทำแล้วมีเพจวิวสูงๆครับ ไม่ใช่ทำมา 5-10 หน้า แล้วอยู่นิ่งๆ ไม่มีการอับเดทไม่มีการเคลื่อนไหว ปล่อยมันไว้อย่างนั้น ไม่มีเพจวิว ถึงมีก็น้อย แล้วลูกค้ามาจากไหน มาจากการโฆษณาอย่างเดียว หรือขายตรง อะไรที่ทำได้แต่ไม่ได้มาจากเว็บไซต์ด้วยตัวของมันเอง

เว็บไซต์ที่เปิดมานานๆ มีข้อได้เปรียบจุดหนึ่งคือพวก business directory หรือเว็บอื่นๆจะเอาเว็บเราไปเผยแพร่ ทำให้มีเพจวิวเข้ามาจากตรงนั้นโดยเราไม่ต้องทำเอง แต่ถ้าอยากให้เร็วเราก็เอาไปใส่ตาม business directory ได้ครับ โดยเฉพาะที่สำคัญๆ อย่าง yellow pages หรือตาม Social Media ต่างๆ ที่เราสร้าง

สิ่งสำคัญคือเว็บต้องมีคอนเทนต์และแชร์ไปตาม Social Media อันนี้เป็นข้อความสรุปที่ดูเหมือนง่าย แต่ Social Media บางตัวมันซับซ้อนกว่านั้นเช่น หากจะสร้าง Business Page จะต้องใช้อีเมล์ที่เป็น Domain name ของบริษัท เราหรือกิจการเราเท่านั้น อย่าง Linked in เป็นต้น และระบบข้างในถ้าเราทำไม่ครบมันจะไม่เต็มประสิทธิภาพ นั่นคือทำไมจึงต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้าน Social Media มาดูแล และปิดจุดบอดให้เรา บางเจ้าที่เก่งๆ เขา Develop ให้ด้วย คือ พัฒนาไป เชื่อมต่อ (Integrate) กับเว็บไซต์เรา , Mobile Apps หรือ Mobile Web และมี Apps ต่างๆใน Social Media และเครื่องมือต่างๆใช้เต็มสูบมากๆ แบบจัดเต็ม ซึ่งผมเองก็อยู่ในจุดที่เป็นแค่บางขั้นยังไม่ทั้งหมดแต่ผมรู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้างจะสร้างเพจวิวยังไง

ตัวเว็บบล็อกขายยางรถยนต์ก็เป็นอีกเว็บที่ผมสร้างเพจวิวได้ 1,000 วิว ขึ้นไปต่อวัน ในขณะนี้ครับ

สิ่งสำคัญของเว็บ มันอยู่ที่ทุกจุด แต่ที่สำคัญที่สุดคือเว็บต้องมีเพจวิวเยอะๆและของขายได้ และเขาจ้างคนทำเพจวิวกันเป็นทีม มีทั้งคนสร้างคอนเทนต์ คนทำ SEO คนทำ Digital Marketing มีทีมการตลาด มีการทำโฆษณา เพจวิวต้องแข็งแรงมาจากตัวเว็บเองด้วย  และโฆษณาด้วย สร้าง lead ส่งต่อให้ Sales ไปปิดการขาย

ที่พูดมาทั้งหมดไม่ใช่ผมจะเปิดธุรกิจรับทำเว็บไซต์นะครับ แต่ก็ไม่แน่ ผมชอบทำการตลาดมากกว่า ชอบขายของ เวลาเห็นคนติดต่อเข้ามาซื้อของจากการตลาดบนเว็บที่เราทำแล้วอะดีนารีน มันพุ่งครับ

 

You may also like...