Google Analytics 4 : ฟีเจอร์และฟังก์ชันใหม่ๆ ใน รุ่น ปี 2023

มีอะไรใหม่

ดูข้อมูลเกี่ยวกับฟีเจอร์และฟังก์ชันใหม่ๆ ในบันทึกประจำรุ่น

พบกับ Google Analytics รูปแบบใหม่

ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2020 เป็นต้นไป พร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 (ก่อนหน้านี้เรียกว่าพร็อพเพอร์ตี้ “แอป + เว็บ”) จะเป็นค่าเริ่มต้นเมื่อคุณสร้างพร็อพเพอร์ตี้ใหม่ Universal Analytics หมายถึง Analytics รุ่นก่อนหน้า ซึ่งเป็นประเภทพร็อพเพอร์ตี้เริ่มต้นสำหรับเว็บไซต์ก่อนวันที่ 14 ตุลาคม 2020 ดูข้อมูลเพิ่มเติม

บทความนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นที่เปิดตัวใหม่ในปีปัจจุบัน ดูข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นต่างๆ ในปีที่ผ่านๆ มาได้จากที่เก็บถาวร “มีอะไรใหม่”

รุ่น 2023

28 มิถุนายน 2023

คําแนะนําเกี่ยวกับการนําเข้า Conversion ใหม่

หากลิงก์บัญชี Google Ads แล้ว คุณอาจเห็นคําแนะนําในการนําเข้า Conversion ของเว็บและแอปจาก Google Analytics 4 ไปยัง Google Ads การนําเข้า Conversion ไปยัง Google Ads ช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูล Google Analytics ใน Google Ads และเพิ่มประสิทธิภาพราคาเสนอให้ดียิ่งขึ้นเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้นได้

สำหรับบัญชี Google Analytics ที่มีสิทธิ์ การ์ดนี้อาจปรากฏที่ด้านบนของหน้าภาพรวมการโฆษณา เป็นการ์ดในหน้าแรก หรือเป็นการ์ดในหน้าศูนย์รวมข้อมูลเชิงลึก

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำแนะนำ

26 มิถุนายน 2023

การเปิดตัว Google Analytics 4 Audience Export API

ในการเปิดตัวครั้งนี้ คุณสามารถส่งออกรหัสผู้ใช้และรหัสอุปกรณ์ของผู้ใช้ภายในกลุ่มเป้าหมายที่คุณสร้างใน Google Analytics 4 ได้โดยใช้ Google Analytics Data API v1 ก่อนหน้านี้ คุณสามารถส่งข้อมูลนี้ไปยังการผสานรวมโดยตรง เช่น Google Ads หรือ Firebase ได้เท่านั้น

Google Analytics Audience Export API พร้อมให้ใช้งานในเวอร์ชันอัลฟ่าของทั้งพร็อพเพอร์ตี้มาตรฐานและ 360 โดยมีขีดจํากัดที่สูงขึ้นสําหรับพร็อพเพอร์ตี้ 360

ดูข้อมูลเพิ่มเติมในเอกสารสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์

20 มิถุนายน 2023

เลือกแชแนลที่มีสิทธิ์ได้รับเครดิต Conversion สําหรับ Conversion ที่เกิดในเว็บซึ่งแชร์กับ Google Ads

ในตอนนี้ คุณสามารถเลือกว่าแชแนลใดมีสิทธิ์ได้รับเครดิต Conversion สําหรับ Conversion ที่เกิดในเว็บซึ่งแชร์กับ Google Ads ซึ่งได้แก่ แชแนลแบบมีค่าใช้จ่ายของ Google (เดิมคือ Google Ads) หรือแชแนลแบบมีค่าใช้จ่ายและแบบทั่วไป (เดิมคือหลายช่องทาง) ค่าเริ่มต้นของพร็อพเพอร์ตี้ที่สร้างการลิงก์เป็นครั้งแรกคือแชแนลแบบชําระเงินของ Google

  • แชแนลแบบมีค่าใช้จ่ายของ Google: เฉพาะแชแนลแบบมีค่าใช้จ่ายของ Google Ads เท่านั้นที่มีสิทธิ์ได้รับเครดิต Conversion
  • แชแนลแบบมีค่าใช้จ่ายและแบบทั่วไป: แชแนลแบบมีค่าใช้จ่ายและแบบทั่วไปมีสิทธิ์ได้รับเครดิต Conversion แต่เฉพาะเครดิตที่กําหนดให้กับแชแนล Google Ads เท่านั้นที่จะปรากฏในบัญชี Google Ads ของคุณ

คุณจะเห็นแชแนลที่มีสิทธิ์ได้รับเครดิตสําหรับ Conversion แต่ละรายการในแท็บสรุป Conversion, รายละเอียด Conversion และแคมเปญใน Google Ads และในการตั้งค่าการระบุแหล่งที่มาใน Google Analytics หากต้องการแก้ไขการตั้งค่านี้ ให้ไปที่หน้าผู้ดูแลระบบ > การตั้งค่าการระบุแหล่งที่มาใน Google Analytics คุณเปลี่ยนการตั้งค่านี้ได้ทุกเมื่อใน Google Analytics และการตั้งค่านี้จะส่งผลต่อ Conversion ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแชแนลที่มีสิทธิ์ได้รับเครดิต Conversion สําหรับ Conversion ที่แชร์กับ Google Ads และการนําเข้า Conversion ไปยัง Google Ads

15 มิถุนายน 2023

การผสานรวม Google Analytics 4 กับ AdSense

ตอนนี้ผู้ใช้ลิงก์พร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 กับบัญชี AdSense ได้แล้ว เมื่อคุณลิงก์บัญชี AdSense กับพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 ข้อมูล AdSense จากบัญชีดังกล่าวจะพร้อมใช้งานในรายงานและการสํารวจของ GA4 การรวมข้อมูล AdSense เข้ากับเมตริกเว็บไซต์อื่นๆ เช่น แหล่งที่มาของการเข้าชมและพฤติกรรมของผู้ใช้ จะช่วยให้คุณได้รับข้อมูลที่เจาะลึกยิ่งขึ้น พร้อมทั้งระบุรูปแบบที่จะช่วยเพิ่มรายได้จากโฆษณาได้

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผสานรวม GA4 กับ AdSense ในศูนย์ช่วยเหลือของ Google Analytics

14 มิถุนายน 2023

การปรับปรุงการใช้แท็กเว็บไซต์ analytics.js ซ้ำสําหรับพร็อพเพอร์ตี้ GA4

เมื่อย้ายข้อมูลจาก Universal Analytics ไปยัง Google Analytics 4 ลูกค้าในเว็บไซต์ที่ติดแท็กด้วย analytics.js จะสามารถใช้ฟีเจอร์ที่เรียกว่าแท็กเว็บไซต์ที่เชื่อมต่อเพื่อนําแท็กที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่ได้ เรากําลังเปิดตัวการปรับปรุงการใช้แท็กนี้ซ้ำ ซึ่งยังช่วยให้ข้อมูลอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มประสิทธิภาพ มิติข้อมูลและเมตริกที่กําหนดเอง และข้อมูลการปรับแต่งแท็กอื่นๆ ไหลไปยังพร็อพเพอร์ตี้ GA4 อีกด้วย 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้ในศูนย์ช่วยเหลือของ Google Analytics

9 มิถุนายน 2023

คําแนะนําใหม่ใน Search Console

เมื่อ Google พบบัญชี Search Console ที่ไม่ได้ลิงก์ คุณอาจเห็นคําแนะนําให้ลิงก์บัญชี Search Console กับ Google Analytics ซึ่งการเชื่อมโยงบัญชี Search Console จะทำให้คุณดูมิติข้อมูลใหม่ๆ ใน Search Console รวมถึงรายงานคำค้นหาทั่วไปของ Google และรายงานการเข้าชมจากการค้นหาทั่วไปใน Google ได้ เพื่อให้คุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลคําค้นหาและการเข้าชมจากการค้นหา

การ์ดคำแนะนำนี้จะปรากฏในส่วน “ข้อมูลเชิงลึกและคําแนะนํา” ของหน้าแรกในบัญชี Google Analytics ที่มีสิทธิ์ รวมถึงส่วนข้อมูลเชิงลึก/คําแนะนําในภาพรวมรายงานและภาพรวมของผู้ลงโฆษณา และในฮับข้อมูลเชิงลึก/คําแนะนํา

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำแนะนำ

5 มิถุนายน 2023

มิติข้อมูลและเมตริกใหม่ 6 รายการในเครื่องมือสร้างกลุ่มเป้าหมาย Google Analytics 4

เราเพิ่มมิติข้อมูลใหม่ 5 รายการในเครื่องมือสร้างกลุ่มเป้าหมาย Google Analytics 4 ได้แก่

  • ประเทศ
  • คําที่กําหนดเอง (คํา UTM)
  • ข้อมูลอุปกรณ์เคลื่อนที่
  • นาที
  • ผู้เข้าชมใหม่เทียบกับผู้เข้าชมที่กลับมา

นอกจากนี้ เรายังเพิ่มเมตริกใหม่ ได้แก่ ระยะเวลาเซสชัน

1 มิถุนายน 2023

ขอแนะนํารายงานวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ

รายงานวัตถุประสงค์ทางธุรกิจใหม่ประกอบด้วยชุดรายงานที่ปรับให้เหมาะสมโดยอิงตามข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่คุณให้ไว้เมื่อตั้งค่า Google Analytics เป็นครั้งแรก รายงานใหม่นี้แสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ ซึ่งการอัปเดตนี้จะทำให้การทำงานของ GA4 สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแคมเปญและ Google Ads มากขึ้น


ในคลังรายงาน คุณเปลี่ยนรายงานที่มีให้ใช้งานในโมดูลรายงานได้ รวมถึงเพิ่มหัวข้อจากรายงานวัตถุประสงค์ทางธุรกิจและนำรายงานแต่ละรายการออกได้อีกด้วย หากมีพร็อพเพอร์ตี้อยู่แล้ว คุณก็สามารถเพิ่มหัวข้อจากรายงานใหม่นี้ได้ในคลังรายงาน ผู้ใช้ทุกคนจะเห็นรายงานวงจรของลูกค้า (Life Cycle Collection) ได้เช่นเดิม ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานใหม่

17 พฤษภาคม 2023

การปรับปรุงหลายรายการเกี่ยวกับเครื่องมือสร้างกลุ่มเป้าหมายของ Google Analytics 4

เราได้อัปเดตเครื่องมือสร้างกลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มการควบคุมและความยืดหยุ่นในการสร้างกลุ่มเป้าหมาย การอัปเดตนี้ช่วยเพิ่มให้เครื่องมือสร้างกลุ่มเป้าหมายมีมิติข้อมูลและเมตริกใหม่ๆ เพิ่มตัวเลือกในการควบคุมมูลค่าของเหตุการณ์และจำนวนของเหตุการณ์ รวมถึงเพิ่มตัวเลือกในการจับคู่ระหว่าง 2 วันที่

มิติข้อมูลและเมตริกใหม่ในเครื่องมือสร้างกลุ่มเป้าหมาย

ในตอนนี้ คุณสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายได้โดยใช้มิติข้อมูลและเมตริกใหม่ๆ ในเครื่องมือสร้างกลุ่มเป้าหมาย Google Analytics 4 ซึ่งช่วยปิดช่องว่างหลักเรื่องความเท่าเทียมในเครื่องมือสร้างกลุ่มเป้าหมาย Universal Analytics มิติข้อมูลและเมตริกต่อไปนี้คือฟีเจอร์ใหม่ในเครื่องมือสร้างกลุ่มเป้าหมาย

  • มิติข้อมูลที่กําหนดขอบเขตระดับสินค้า
    • รหัสสินค้า
    • แอฟฟิลิเอตของสินค้า
    • แบรนด์ของสินค้า
    • หมวดหมู่สินค้า
    • หมวดหมู่สินค้า 2
    • หมวดหมู่สินค้า 3
    • หมวดหมู่สินค้า 4
    • ชื่อรายการสินค้า
    • ชื่อสินค้า
    • รหัสโปรโมชันของสินค้า
    • รายละเอียดปลีกย่อยของสินค้า
  • เมตริกสําหรับอีคอมเมิร์ซที่กําหนดขอบเขตระดับสินค้า
    • รายได้จากสินค้า
    • สินค้าที่เพิ่มลงในรถเข็น
    • สินค้าที่ชําระเงินแล้ว
    • สินค้าที่ซื้อ
    • สินค้าที่ดูในรายการ
  • เมตริกอีคอมเมิร์ซที่กําหนดขอบเขตระดับเหตุการณ์
    • เหตุการณ์การคลิกรายการสินค้า
  • เมตริกตามเซสชัน
    • เซสชันการมีส่วนร่วมต่ำ

เซสชันการมีส่วนร่วมต่ำ

เราได้เปิดตัวเมตริกใหม่อย่างเซสชันที่มีส่วนร่วมต่ำ โปรดใช้เมตริกนี้เพื่อระบุผู้ใช้ที่ไม่ได้มีส่วนร่วมกับเว็บไซต์หรือแอปของคุณ เช่น คุณอาจสร้างกลุ่มเป้าหมายของผู้ใช้ที่มีเซสชันการมีส่วนร่วมต่ำมากกว่า 3 เซสชันในช่วง 5 วันที่ผ่านมา เมื่อพบผู้ใช้เหล่านั้น คุณจะสามารถแสดงโฆษณาเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้กลับมาได้ เช่น ผู้ค้าปลีกอาจใช้ข้อความโฆษณาที่ไฮไลต์การลดราคาหรือกิจกรรมที่กําลังจะเกิดขึ้น


ใช้มูลค่าของเหตุการณ์ได้แบบเดี่ยวๆ

ก่อนหน้านี้ คุณสามารถใช้พารามิเตอร์มูลค่าของเหตุการณ์เพื่อแก้ไขเหตุการณ์แบบเจาะจง เช่น เพื่อค้นหาผู้ใช้ที่ได้ทำ “กิจกรรม X” สำเร็จแล้วเท่านั้น โดยที่มีมูลค่าของเหตุการณ์มากกว่า 50 รายการ

แต่ในตอนนี้ คุณสามารถใช้มูลค่าของเหตุการณ์ได้แบบเดี่ยวๆ โดยไม่ต้องกำหนดขอบเขตลงไปถึงเหตุการณ์แบบเจาะจง เช่น คุณอาจสร้างกลุ่มเป้าหมายที่ประกอบด้วยผู้ใช้ที่มีเหตุการณ์ใดๆ ที่มีค่ามากกว่า 50 รายการ


โอเปอเรเตอร์ครบชุดสําหรับจํานวนเหตุการณ์

เราได้ขยายตัวโอเปอเรเตอร์ที่คุณสามารถใช้สร้างกลุ่มเป้าหมายโดยใช้เมตริกจํานวนเหตุการณ์ ก่อนหน้านี้มีเพียง (>) น้อยกว่า (<) และเท่ากับ (=) และสามารถใช้ได้เมื่อเลือก “ช่วงเวลาล่าสุด” เท่านั้น

ในตอนนี้ เราได้เพิ่มโอเปอเรเตอร์เข้ามาแบบครบชุดดังต่อไปนี้ และสามารถเลือกใช้ได้เมื่อเลือก “เมื่อใดก็ได้” และ “ช่วงเวลาล่าสุด”

  • มากกว่าหรือเท่ากับ (>=)
  • น้อยกว่าหรือเท่ากับ (<=)
  • ไม่เท่ากับ (!=)


จับคู่ระหว่างวันที่

เราเปิดตัวเลือก “ประเภทการทํางานของคีย์เวิร์ดแบบระหว่างช่วงเวลา” สําหรับวันที่ เช่น คุณอาจสร้างกลุ่มเป้าหมายที่ประกอบด้วยผู้ใช้ที่เข้าชมเว็บไซต์ในช่วงแบล็คฟรายเดย์ แล้วแสดงโฆษณาต่อผู้ใช้กลุ่มนี้ก่อนถึงช่วงแบล็คฟรายเดย์ของปีถัดไป วันที่เริ่มต้นและวันที่สิ้นสุดจะรวมอยู่ในการจับคู่นี้ ดังนั้นช่วงวันที่ 24 ถึง 26 พฤศจิกายนจะประกอบไปด้วยวันที่ 24, 25 และ 26


2 พฤษภาคม 2023

รายงาน Funnel

ขณะนี้ คุณสามารถสร้างรายงาน Funnel ที่กําหนดเอง ซึ่งช่วยให้คุณเห็นขั้นตอนที่ผู้ใช้ทํางานของตนจนเสร็จ และประเมินจํานวนผู้ใช้ที่ออกจากแต่ละขั้นตอน การอัปเดตนี้มีความยืดหยุ่นในการสร้าง Funnel ที่เกี่ยวข้องเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจที่เฉพาะเจาะจง และอ้างอิงข้อมูลในรายงานได้ ดูข้อมูลเพิ่มเติม

นอกจากนี้ Google Analytics ยังมีรายงานเส้นทางการซื้อของผู้ใช้ใหม่อีกด้วย รายงานใหม่จะแสดงจํานวนผู้ใช้ที่ออกจากแต่ละขั้นตอนของ Funnel การซื้อของคุณ ตั้งแต่การเริ่มต้นเซสชันใหม่ไปจนถึงการซื้อจนเสร็จสมบูรณ์ ดูข้อมูลเพิ่มเติม

19 เมษายน 2023

การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับหน้าแรก

ในพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 หน้าแรกจะมีการปรับปรุงใหม่ต่อไปนี้

บทแนะนําต้อนรับใหม่

Google Analytics เพิ่มบทแนะนําสั้นๆ ในหน้าแรกสําหรับผู้ใช้ Google Analytics 4 รายใหม่ที่แนะนําแนวคิดและการตั้งค่าที่สําคัญเพื่อให้คุณเริ่มต้นใช้งานพร็อพเพอร์ตี้ใหม่


แบนเนอร์ใหม่ที่ด้านบนของหน้าแรก

ตอนนี้ผู้แก้ไขและผู้ดูแลระบบที่ลงโฆษณากับ Google Ads โดยใช้ข้อมูล Google Analytics จะเห็นแบนเนอร์ชื่อ “ยืนยันการตั้งค่า Google Ads” ที่ด้านบนของหน้าแรก แบนเนอร์จะแสดงรายการงานหลักที่คุณต้องทําเพื่อเสนอราคากับข้อมูล Google Analytics 4 แบนเนอร์จะหายไปเมื่อคุณทําเครื่องหมายงานทั้งหมดว่าเสร็จแล้วในผู้ช่วยการตั้งค่า


การปรับปรุงส่วนแนะนําให้คุณ

ตอนนี้ส่วน “แนะนําให้คุณ” มีการ์ดที่ได้รับความนิยมในพร็อพเพอร์ตี้ Analytics ทั้งหมด (เพื่อช่วยผู้ใช้ Google Analytics 4 เริ่มต้นใช้งาน) และการ์ดที่คุณกลับมาดูอยู่เรื่อยๆ

ปิดการแนะนํา ข้อมูลเชิงลึก และคําแนะนํา

หาก Analytics แสดงการ์ดในส่วน “แนะนําให้คุณ” หรือ “ข้อมูลเชิงลึกและคําแนะนํา” ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคุณ คุณปิดการ์ดได้โดยคลิกปุ่มไม่ชอบ จากข้อมูลของคุณ Google Analytics สามารถดูแลจัดการหน้าแรกให้ดียิ่งขึ้นได้ในอนาคต

เมื่อคลิกปุ่มไม่ชอบ Analytics จะนําการ์ดนี้ออกจากหน้าแรก และคุณก็จะไม่เห็นการ์ดนั้นอีกเป็นเวลา 30 วัน โปรดทราบว่าการ์ดจะยังคงแสดงอยู่ตลอดระยะเวลาที่เหลือของเซสชัน หากคุณไม่ได้ส่งแบบฟอร์มความคิดเห็นที่ปรากฏหลังจากที่คลิกปุ่มความคิดเห็น แต่การ์ดจะถูกนําออกในเซสชันในอนาคต

คุณยังคงเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและคําแนะนําทั้งหมดจากฮับข้อมูลเชิงลึก รวมถึงฮับที่คุณปิดไปได้

เปิดผู้ช่วยการตั้งค่าได้จากทุกที่

ตอนนี้พร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 มีปุ่มการทํางานที่ด้านล่างขวาของแต่ละหน้าเว็บ เมื่อวางเมาส์เหนือปุ่ม คุณจะเห็นจํานวนงานที่ทําเครื่องหมายว่าเสร็จแล้วในผู้ช่วยการตั้งค่า เมื่อคลิกปุ่มนี้ Analytics จะเปิดผู้ช่วยการตั้งค่าเพื่อให้คุณทํางานสําคัญในการตั้งค่าต่อไป


17 เมษายน 2023

การระบุแหล่งที่มาที่อัปเกรดสําหรับ Conversion ที่เกิดในเว็บซึ่งนําเข้ามายัง Google Ads

ปัจจุบัน Google Ads นําเข้าเครดิต Conversion ที่เกิดในเว็บจากหลายช่องทางเป็นส่วนๆ จากพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 ทําให้ได้การวัดที่แม่นยํามากขึ้นและการเพิ่มประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ ระบบนำเข้า Conversion ที่เกิดในเว็บจาก Google Analytics 4 แบบคลิกสุดท้ายหลายช่องทาง แล้วระบุแหล่งที่มาใน Google Ads โดยอิงตามรูปแบบการระบุแหล่งที่มาที่คุณเลือกไว้ในบัญชี Google Ads หมายความว่าหากคลิกสุดท้ายไม่ได้มาจากการโฆษณาของ Google ก็จะไม่มีการนําเข้า Conversion มาที่ Google Ads การอัปเกรดนี้ส่งผลให้ระบบนําเข้าเครดิต Conversion หลายช่องทางบางส่วนไปยัง Google Ads (แม้ว่าคลิกที่ไม่ใช่โดยตรงครั้งสุดท้ายจะไม่ใช่การโฆษณาของ Google) ตัวอย่างเช่น หากเลือกการระบุแหล่งที่มาโดยอิงตามข้อมูลสําหรับการกระทําที่ถือเป็น Conversion ที่นําเข้า ระบบจะนําเข้าเครดิต Google ที่มีการระบุแหล่งที่มาเป็นส่วนๆ ทั้งหมดตามที่พบในรายงาน Google Analytics 4 ไปยัง Google Ads โดยไม่คํานึงถึงทัชพอยต์สุดท้าย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเข้า Conversion

12 เมษายน 2023

วิธีนับ Conversion

การตั้งค่าวิธีนับแบบใหม่สําหรับเหตุการณ์ Conversion ในพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 ช่วยให้คุณเลือกวิธีที่ต้องการนับ Conversion ได้ คุณเลือก1 ครั้งต่อเหตุการณ์ (แนะนํา) หรือ1 ครั้งต่อเซสชัน (แบบเดิม) ได้ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ควรเลือก1 ครั้งต่อเหตุการณ์ เลือก1 ครั้งต่อเซสชัน ในกรณีที่การนับ Conversion ของ Google Analytics 4 ต้องตรงกับจํานวน Conversion ในพร็อพเพอร์ตี้ Universal Analytics ที่เกี่ยวข้องเป็นสิ่งสําคัญ

ดูข้อมูลเพิ่มเติม

6 เมษายน 2023

เรากําลังจะหยุดให้บริการรูปแบบการระบุแหล่งที่มาแบบคลิกแรก เชิงเส้น ลดลงตามเวลา และตามตำแหน่ง

Google Analytics จะหยุดให้บริการรูปแบบการระบุแหล่งที่มาแบบคลิกครั้งแรก เชิงเส้น ลดลงตามเวลา และตามตำแหน่งในรายงานการระบุแหล่งที่มา การตั้งค่ารูปแบบการรายงานระดับพร็อพเพอร์ตี้ และ Admin API พร็อพเพอร์ตี้ที่สร้างใหม่จะไม่สามารถเลือกรูปแบบดังกล่าวได้อีกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และเราจะหยุดให้บริการรูปแบบเหล่านี้สําหรับพร็อพเพอร์ตี้อื่นๆ ทั้งหมดตั้งแต่เดือนกันยายน การระบุแหล่งที่มาโดยอิงตามข้อมูลข้ามแชแนล คลิกสุดท้ายข้ามแชแนล และคลิกสุดท้ายที่ระบุแหล่งที่มาว่ามาจาก Google Ads จะยังคงใช้งานได้

รูปแบบการระบุแหล่งที่มาซึ่งอิงตามกฎนั้นกําหนดมูลค่าให้กับทัชพอยต์การโฆษณาแต่ละจุดตามกฎที่กําหนดไว้ล่วงหน้า แต่ไม่มีความยืดหยุ่นที่จําเป็นในการปรับให้เข้ากับเส้นทางของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การระบุแหล่งที่มาโดยอิงตามข้อมูลใช้ AI ขั้นสูงในการทําความเข้าใจผลกระทบที่แต่ละทัชพอยต์มีต่อ Conversion เราจึงได้กําหนดให้การระบุแหล่งที่มาโดยอิงตามข้อมูลเป็นรูปแบบการระบุแหล่งที่มาเริ่มต้นใน Google Analytics 4 และ Google Ads ด้วยเหตุนี้ เราจะหยุดให้บริการรูปแบบการระบุแหล่งที่มาแบบคลิกแรก เชิงเส้น ลดลงตามเวลา และตามตำแหน่งใน Google Analytics 4

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้นหาใน Google Analytics 4

3 เมษายน 2023

แก้ไขและสร้างเหตุการณ์โดยใช้นิพจน์ทั่วไป

Google Analytics 4 ได้เพิ่ม 2 ตัวเลือกใหม่เมื่อจะสร้างหรือแก้ไขเหตุการณ์ใน Google Analytics ตัวเลือกใหม่จะช่วยให้คุณกําหนด Conversion โดยใช้นิพจน์ทั่วไป (regex) สําหรับสตรีมข้อมูลเว็บได้ การอัปเดตนี้จะช่วยให้คุณย้ายข้อมูลเป้าหมายปลายทางและเป้าหมายเหตุการณ์ที่ใช้นิพจน์ทั่วไปจาก Universal Analytics ไปยัง Google Analytics 4 ได้

ดูข้อมูลเพิ่มเติม

22 มีนาคม 2023

เพิ่มจํานวนพร็อพเพอร์ตี้และพร็อพเพอร์ตี้ย่อยในบัญชี

Google Analytics ได้เพิ่มจํานวนพร็อพเพอร์ตี้ที่อนุญาตในบัญชีจากค่าเริ่มต้นก่อนหน้านี้จาก 100 เป็น 2,000 (ดูข้อมูลเพิ่มเติม) การเปลี่ยนแปลงนี้จะเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดระเบียบพร็อพเพอร์ตี้ และลดความต้องการในการขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติม นอกจากนี้ เรายังได้แนะนำขีดจํากัดใหม่เกี่ยวกับจํานวนพร็อพเพอร์ตี้ย่อยที่อนุญาตในพร็อพเพอร์ตี้ (ดูข้อมูลเพิ่มเติม) โดยเราได้ตั้งขีดจํากัดนี้ไว้ที่ 400 ซึ่งอาจเพิ่มได้ผ่านคําขอรับการสนับสนุน คําขอเหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดและอนุมัติเป็นกรณีๆ ไป

16 มีนาคม 2023

มิติข้อมูลที่กําหนดเองซึ่งกําหนดขอบเขตระดับสินค้า

เรายินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่านับจากนี้ Google Analytics จะประมวลผลพารามิเตอร์ที่กำหนดเองซึ่งกำหนดขอบเขตระดับสินค้จากเหตุการณ์อีคอมเมิร์ซในเว็บไซต์หรือแอปของคุณ ซึ่งสามารถลงทะเบียนเป็นมิติข้อมูลที่กำหนดเอง และใช้ในการสำรวจได้

พารามิเตอร์ที่กำหนดเองซึ่งกำหนดขอบเขตระดับสินค้าช่วยให้คุณรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าในเว็บไซต์หรือแอปได้ นอกเหนือจากพารามิเตอร์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าตามค่าเริ่มต้น เช่น คุณอาจส่งพารามิเตอร์ที่กำหนดเองซึ่งกำหนดขอบเขตระดับสินค้าเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสี ขนาด คะแนนผลิตภัณฑ์ และสถานะมีสินค้าพร้อมจำหน่ายได้

คุณสามารถลงทะเบียนพารามิเตอร์ที่กำหนดเองซึ่งกำหนดขอบเขตระดับสินค้าได้มากที่สุด 10 รายการสำหรับพร็อพเพอร์ตี้มาตรฐาน และ 25 รายการสำหรับพร็อพเพอร์ตี้ Analytics 360 ในฐานะมิติข้อมูลที่กำหนดเอง

ดูข้อมูลเพิ่มเติม

14 มีนาคม 2023

สุขสันต์วันพาย

กลุ่มแชแนลที่กำหนดเอง

Google Analytics ให้คุณสร้างกลุ่มแชแนลที่กำหนดเองตั้งแต่ต้น หรือใช้กลุ่มแชแนลเริ่มต้นของ Google เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อสร้างและปรับแต่งแชแนลของคุณเองได้แล้ว กลุ่มแชแนลที่กำหนดเองพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าทั้งหมด และคุณใช้กลุ่มเหล่านี้ในรายงานที่กำหนดเองและการสำรวจเพื่อดูข้อมูลปัจจุบันและที่ผ่านมาในแชแนลของแคมเปญได้

คุณสามารถแก้ไขชื่อแชแนลให้เหมาะกับความต้องการของบริษัท ปรับเกณฑ์สำหรับแชแนล และเพิ่มหรือนำแชแนลออกเพื่อดูข้อมูลแชแนลแบบกว้างๆ หรือแบบเฉพาะเจาะจงก็ได้

ดูข้อมูลเพิ่มเติม

1 มีนาคม 2023

การจัดการการเข้าถึงของผู้ใช้สำหรับฟีเจอร์ของ Analytics ใน Google Ads

ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราจะฝังเครื่องมือสร้างกลุ่มเป้าหมาย Google Analytics 4 ไว้ใน Google Ads เพื่อให้ผู้ใช้สร้างกลุ่มเป้าหมาย Google Analytics 4 และนำไปใช้กับแคมเปญ Google Ads ได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้น Google Ads จะเปิดตัวการจัดการการเข้าถึงข้ามผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่เพื่อให้ฟีเจอร์นี้ทำงานได้ รูปแบบนี้ช่วยให้ผู้ดูแลระบบพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 กำหนดสิทธิ์ที่ชัดเจนให้แก่ผู้ใช้ในบัญชี Google Ads ที่ลิงก์ไว้ได้ ผู้ดูแลระบบ Google Analytics สามารถมอบหมายบทบาทให้แก่สิทธิ์ต่างๆ ใน Google Ads (เช่น สิทธิ์ผู้ดูแลระบบ มาตรฐาน หรืออ่านอย่างเดียว) บทบาทที่มอบหมายจะเป็นตัวกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงฟีเจอร์ของ Analytics ที่ฝังอยู่ใน Google Ads เช่น การสร้างกลุ่มเป้าหมาย Analytics จากภายใน Google Ads ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าถึงของผู้ใช้สำหรับการผสานรวม Google Ads

15 กุมภาพันธ์ 2023

การปรับปรุงสำหรับข้อมูลขนาดใหญ่

Google Analytics เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ต่อไปนี้ที่จะช่วยยกระดับการรายงาน โดยเฉพาะสำหรับพร็อพเพอร์ตี้ที่มีข้อมูลจำนวนมากและซับซ้อน

  • ไอคอนคุณภาพของข้อมูลในระดับการ์ดแต่ละใบ: ก่อนหน้านี้ไอคอนคุณภาพข้อมูลปรากฏที่ด้านบนของภาพรวมรายงานและรายงานภาพรวม แต่การ์ดแต่ละใบอาจมีข้อความที่แตกต่างกัน การอัปเดตนี้ช่วยให้ Google Analytics แสดงข้อความที่เหมาะกับการ์ดแต่ละใบในรายงานได้แม่นยำยิ่งขึ้น


  • ข้อความแบบใหม่สำหรับแถว “(อื่นๆ)” ในไอคอนคุณภาพของข้อมูล: แถว “(อื่นๆ)” จะปรากฏขึ้นเมื่อขีดจำกัด Cardinality ส่งผลต่อรายงาน ทำให้มีการจัดกลุ่มข้อมูลที่พบไม่บ่อยซึ่งอยู่นอกเหนือขีดจำกัดไว้ในแถว “(อื่นๆ)” ข้อความแบบใหม่นี้จะช่วยให้คุณลดหรือกำจัดขีดจำกัด Cardinality ได้หลายวิธี
    • นับจากนี้ทุกพร็อพเพอร์ตี้จะมีตัวเลือกสำหรับการสร้างรายงานเดียวกันในส่วนสำรวจได้ด้วยคลิกเดียว แถว “(อื่นๆ)” จะไม่ปรากฏในส่วนสำรวจเนื่องจากใช้ข้อมูลดิบระดับเหตุการณ์
    • พร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 360 ยังมีสิทธิ์เข้าถึงชุดข้อมูลแบบขยายอีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้คุณแจ้งว่ารายงานมีลำดับความสำคัญสูงได้ถึง 100 ฉบับต่อพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics จะนำแถว “(อื่นๆ)” ออกจากรายงานที่คุณแจ้งไว้เป็นการถาวร
  • การควบคุมการสุ่มตัวอย่างแบบใหม่สำหรับพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 360: การควบคุมการสุ่มตัวอย่างแบบใหม่ต่อไปนี้จะช่วยให้คุณปรับระดับความแม่นยำและความเร็วในการสำรวจได้
    • ผลลัพธ์ที่ละเอียดขึ้น: ใช้ขนาดการสุ่มตัวอย่างสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ซึ่งนำเสนอชุดข้อมูลที่สมบูรณ์อย่างถูกต้องแม่นยำมากที่สุด
    • ผลลัพธ์ที่เร็วขึ้น: ใช้การสุ่มตัวอย่างขนาดเล็กลงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เร็วขึ้น (เลือกไว้โดยค่าเริ่มต้น)


ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้

30 มกราคม 2023

การค้นหาพร็อพเพอร์ตี้และบัญชีที่ได้รับการปรับปรุงใน Google Analytics 4

เราได้อัปเดตแถบค้นหาที่ด้านบนของ Google Analytics เพื่อให้คุณสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับพร็อพเพอร์ตี้หรือบัญชีปัจจุบัน และไปยังพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 อื่นๆ ที่คุณมีสิทธิ์เข้าถึงได้

ดูรายละเอียดสตรีมข้อมูล

ข้อความค้นหาต่อไปนี้ช่วยให้คุณเปิดรายละเอียดของสตรีมข้อมูลเว็บหรือแอปในพร็อพเพอร์ตี้ที่ใช้อยู่ได้

  • คีย์เวิร์ด “การติดตาม”
  • รหัสการวัดสตรีมเว็บ (เช่น “G-XXXXXXX”)
  • รหัสสตรีมแอป (เช่น “XXXXXXX”)


ค้นหาการตั้งค่าพร็อพเพอร์ตี้และบัญชีปัจจุบัน

ข้อความค้นหาต่อไปนี้ช่วยให้คุณเปิดการตั้งค่าสําหรับพร็อพเพอร์ตี้ที่ใช้อยู่ได้

  • คีย์เวิร์ด “พร็อพเพอร์ตี้”
  • รหัสพร็อพเพอร์ตี้หรือชื่อพร็อพเพอร์ตี้ปัจจุบัน

ข้อความค้นหาต่อไปนี้ช่วยให้คุณเปิดการตั้งค่าสําหรับบัญชีที่ใช้อยู่ได้

  • คีย์เวิร์ด “บัญชี”
  • รหัสบัญชีหรือชื่อบัญชีปัจจุบัน


ไปยังพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 อื่นๆ

ข้อความค้นหาต่อไปนี้ช่วยให้คุณไปยังพร็อพเพอร์ตี้ Google Analytics 4 อื่นที่ไม่ใช่พร็อพเพอร์ตี้ที่ใช้อยู่ Analytics จะแสดงพร็อพเพอร์ตี้ที่ตรงกับคําค้นหาได้สูงสุด 7 รายการ

  • รหัสหรือชื่อพร็อพเพอร์ตี้ของพร็อพเพอร์ตี้อื่น
  • รหัสการวัดสตรีมเว็บ (เช่น “G-XXXXXXX”) ในพร็อพเพอร์ตี้อื่น
  • รหัสสตรีมแอป (เช่น “XXXXXXX”) ในพร็อพเพอร์ตี้อื่น


ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้นหาใน Google Analytics 4

10 มกราคม 2023

ขอแนะนํามิติข้อมูลและเมตริกอีคอมเมิร์ซใหม่

ปัจจุบันเมตริกอีคอมเมิร์ซของ Google Analytics มีทั้งเวอร์ชันที่กําหนดขอบเขตระดับสินค้าและระดับเหตุการณ์ ซึ่งช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ รวมถึงวิเคราะห์การโต้ตอบสําคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซแยกกันได้

ตัวอย่างเช่น ตอนนี้คุณจะวิเคราะห์สินค้าที่ซื้อได้อย่างง่ายดายตามชื่อสินค้า ซึ่งมาพร้อมจํานวนครั้งที่มีการซื้อสินค้านั้นๆ นอกจากนี้ คุณจะดูสินค้าที่ซื้อและการซื้อตามประเทศได้ด้วย โดยจะแสดงจํานวนสินค้าที่ซื้อและจํานวนครั้งที่มีการซื้อรายประเทศ

ตอนนี้คุณดูมิติข้อมูลและเมตริกอีคอมเมิร์ซต่อไปนี้ในการสํารวจและ Data API ได้แล้ว

  • แอฟฟิลิเอตของสินค้า
  • รายละเอียดปลีกย่อยของสินค้า
  • สินค้าที่เพิ่มลงในรถเข็น
  • สินค้าที่ชําระเงินแล้ว
  • สินค้าที่คลิกในรายการ
  • สินค้าที่คลิกในโปรโมชัน
  • สินค้าที่ดู
  • สินค้าที่ดูในรายการ
  • สินค้าที่ดูในโปรโมชัน
  • ค่าจัดส่ง
  • ระดับการจัดส่ง
  • จำนวนเงินภาษี

Analytics ได้เปลี่ยนชื่อเมตริกต่อไปนี้ด้วย

  • เพิ่มในรถเข็น (ก่อนหน้านี้เรียกว่า “เพิ่มในรถเข็น”)
  • เหตุการณ์การคลิกรายการสินค้า (ก่อนหน้านี้เรียกว่าการคลิกรายการสินค้า)
  • เหตุการณ์การดูรายการสินค้า (ก่อนหน้านี้เรียกว่าการดูรายการสินค้า)
  • เหตุการณ์การดูสินค้า (ก่อนหน้านี้เรียกว่าการดูสินค้า)
  • สินค้าที่ซื้อ (ก่อนหน้านี้เรียกว่าจํานวนการซื้อสินค้า)
  • การคลิกโปรโมชัน (ก่อนหน้านี้เรียกว่าการคลิกโปรโมชันของสินค้า)
  • ยอดดูการโปรโมต (ก่อนหน้านี้เรียกว่าการดูโปรโมชันของสินค้า)

หมายเหตุ: เมื่อคุณใช้มิติข้อมูลที่กําหนดขอบเขตระดับสินค้าในการสํารวจ เช่น “รหัสสินค้า” หรือ “หมวดหมู่สินค้า” อย่าลืมใช้เมตริกที่กําหนดขอบเขตระดับสินค้า เช่น “สินค้าที่ซื้อ” แทนเมตริกที่กําหนดขอบเขตระดับเหตุการณ์ เช่น “การซื้อ” เนื่องจากเมตริกที่กําหนดขอบเขตระดับสินค้าจะระบุจํานวนสินค้า ส่วนเมตริกที่กําหนดขอบเขตระดับเหตุการณ์จะแสดงจํานวนเหตุการณ์การซื้อ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมิติข้อมูลและเมตริกใหม่

* JadeCommerce.center บริการเชื่อมต่อ Google Analytics 4 (GA4) กับเว็บไซต์ของคุณ กรุณาแอด LINE ID: @jadecommerce (มี @)

You may also like...